ย้อนอ่าน ซี่รี่ย์สถาปัตย์ กัดฟันฝัน

ตอน1 แนะนำคณะ

ตอน2 เรียนอะไรนักหนาตั้งห้าปี

ตอน3 เด็กถาปัด ทำไมต้องแนว

 

ปฏิเสธไม่ได้เลยนะคะ ว่า"พวกเด็กถาปัด"นี่... เป็นมันซะทุกอาชีพจริงๆ

เคยมีอาจารย์กล่าวว่า "เด็กถาปัดจบไป เป็นได้ทุกอย่างแหละ ยกเว้นสถาปนิก"

ฮ่าๆๆๆๆ ... อาจจะจริงก็ได้

เพราะว่า (ฟังเค้าเล่ามาว่า)... จบออกมา ก็เป็นสถาปนิกกันแค่50%

ส่วนคนที่จะ"เกิด"ในวงการนี้ได้ มีแค่ไม่ถึง30%

ตัวเลขนี้.... กับจำนวนนักเรียนสถาปัตย์ 160สถาบันทั่วประเทศ

แล้วรวมกับ "ของนอก" อีกล่ะ ....

 

อาจารย์เคยเอาบทความหนึ่ง ที่ลงใน "อาษา" (เป็นแมกกาซีนของสมาคมสถาปนิกสยามฯ)

มาให้พวกเราอ่าน(ตอนปีเด็กๆเลยอ่ะ...น่าจะปีสอง) ...

ในบทความพูดถึงเรื่อง FTA (free trade area) หรือ เขตการค้าเสรี กับวิชาชีพสถาปนิก

สรุปง่ายๆว่า สถาปนิกจบใหม่ไม่มีความรู้ ต้องสอนงานกันตั้งแต่ต้น ขี้เกียจ ชอบแอบเล่นเน็ท หยุดบ่อย

ต้องลารับปริญญา ซ้อมรับปริญญา ถ่ายรูปรับปริญญา ...ลาไปงานศพ ลา ลา ลา

 

แต่ถ้าจ้างสถาปนิกพม่านะ เงินเดือนก็ไม่ต้องมาก ไม่มีต่อรอง ไม่ลารับปริญญา แถมนอนเฝ้าบริษัทให้อีกต่างหาก!

 

ดังนั้น ถ้าเจ้าอยากมีงานทำเจ้าต้องเก่ง ดี มีความถึก และไม่เรียกเงินเดือน!!!

 

โอ... โหดร้ายยยย

(แทรกหน่อย... เคยมีอาจารย์ฉันเข้ามาอ่านซีรี่ย์ สถาปัตย์ กัดฟันฝันนี่แล้วบอกว่า เขียนให้มันน่ากลัวๆมากกว่านี้หน่อยสิ เห็นไหม เด็กๆยังมาคอมเมนท์ว่าอยากเรียน อยากเรียน กันอยู่เลย  ตอนนี้...โหดพอมั้ยคะอาจารย์?)

 

เอาล่ะ... ความจริง ที่กล่าวมาทั้งหมด อาจจะยังไม่เรียกว่าเข้าเรืองก็ได้  (เหวออออออ!!!)

ไม่ไง..คือต้องเกริ่นให้เห็นความโหดร้ายของอาชีพนี้ก่อน

บางทีคุณอาจจะเข้าใจ ว่าทำไมพวกเด็กถาปัด ไปทำงานด้านอื่นๆกันหมด

เป็นที่มาของ ประโยคสุดฮิตที่บอกว่า "พวกถาปัดแม่ง...จบออกไปก็มาแย่งงานกู"

หรือ "อ๋ออ จบถาปัดมันก็ตกงานไง ก็เลยไปแย่งงานชาวบ้าน"

หรือ "เด็กถาปัดนี่เก่งจังเลยนะเธอ  ทำงานได้ตั้งหลายอย่าง" (อันนี้ เอ่อ... ไม่เคยได้ยิน ฮ่าๆๆ)

 

ความจริงก็คือ....

ตามที่ได้บอกไปในตอนก่อนๆ ว่าโรงเรียนสถาปัตย์นี้ สอนทั้งวิทย์และศิลป์

เป็น "ศิลปะที่มีฟังก์ชั่น" แปลว่าอะไร

แปลว่า ความสวยมันเกิดจากเหตุผล เกิดจากความลงตัวระหว่าง "ดูดี" กับ "ใช้ได้"

(ดังนั้นบางที "สวย" สำหรับสถาปนิก กับ คนอื่นๆ อาจจะคนละ"สวย"กัน)

 

แต่ความจริงที่สำคัญกว่าสิ่งที่เราเรียน

ก็คือ.....

จริงๆไม่ใช่เด็กถาปัดหรอกที่จบไปทำได้หลายอย่าง

แต่ไอ้เด็กที่มันทำได้หลายอย่างต่างหาก ที่เข้ามาเรียนถาปัด!

 

เอ่ออ ดังนั้น ... ดังนั้นนน

ตั้งแต่ปีหนึ่งเป็นต้นมา... ก็มีคนหลากหลายประเภท เดินชนกันอยู่ในคณะ

คนนั้นเก่งคำนวณ คนนั้นเก่งวาดรูป คนนั้นเก่งดนตรี คนนั้นร้องเพลงเพราะ

คนนั้นทำอาหารเก่ง คนนั้นเพาะกาย(มีจริงๆให้ตาย) ...

 

สุดท้าย พอคน"เหล่านั้น" จบปีห้า

ก็ไปเป็นสถาปนิกบ้าง หรือก็ไปทำอย่างที่ตัวเองชอบ และคิดว่าถนัดกว่า

บางคนก็ทำไปด้วยกันทั้งสองอย่าง

บางคนไปบวช!

(ล่าสุด มีอาจารย์ฉันคนหนึ่ง ซึ่งถือว่าเป็นอาจารย์ที่ดีมาก ลาออก แล้วไปบวชตลอดชีวิต.... อนุโมทนาค่ะ)

 

 

ส่วนคนที่ กลัวว่าตัวเองจะโดน "พวกจบถาปัด" แย่งงาน

ขอถามนิดว่า...

คุณเองที่เรียนมาโดยตรง กับคนที่เรียนสร้างบ้านสร้างตึกมา

ตามตรรกะแล้ว... ใครควรจะทำได้ดีกว่า??

 

ฉันมองว่า "การแย่งงาน" (ที่มีความหมายว่า เรียนจบอย่างนึง แต่ไปทำงานอีกอย่างนึง)

ไม่ใช่เรื่องผิดเลยแม้แต่น้อย

เพราะสุดท้าย ใครๆก็อยากทำงานที่ตัวเองทำแล้วมีความสุข

 

...แค่นั้นเอง

 

 

 

edit @ 26 Aug 2009 16:00:52 by Fonn || AR51

edit @ 26 Aug 2009 16:35:02 by Fonn || AR51

Comment



smilebig smileopen-mounthed smileconfused smilesad smileangry smiletonguequestionembarrassedsurprised smilewinkdouble winkcry

Tweet

เด็กถาปัตย์มากความสามารถจริงๆ(ทำกันได้ยังไงไม่รู้...)

เพาะกาย(นั่งขำ)

#1 By Judus_Shan on 2009-08-26 16:06

PinG~ ผมว่าผมจบอักษร จะไปเปิดร้านเกมครับ

#2 By Pl@y-M@Te on 2009-08-26 16:10

จริงแท้แน่นอน ~
จบไปจะได้ทำในสายอาชีพนี้รึป่าวยังไม่รู้เลย sad smile
พูดถึง การรับงานแสดงว่าเค้ามีความสามารถพอที่จะเข้าไปทำงานนั้นๆได้ ไม่เห็นเกี่ยวกันเลยว่าใครแย่งงานใคร = =" คนจบหมอไปขับเครื่องบินยังมีเลย เหอๆ

เฮ้อ ~ แต่ตอนนี้เอาปัจจุบันให้รอดเป็นพอ
...

#3 By wein on 2009-08-26 16:35

เริ่ด

Hot!

#4 By buffy on 2009-08-26 18:06

หึหึ...ได้ยินมานานตั้งแต่สมัยเรียนจนเรียนจบและทำงาน...

ถ้าจบมาแล้วทำอะไรไม่ได้น่ากลัวกว่า...

#5 By wesong on 2009-08-26 18:11

จบท้ายได้เด็ดดวงมากๆ

#6 By mini-teddy on 2009-08-26 18:35

หนูอยากเรียนสถาปัตย์





surprised smile
Hot!

#7 By biisii on 2009-08-26 18:52

เพิ่งได้เรียนมาว่าเด็กถาปัตย์นี่เป็ดจริงๆ

ทำเป็นได้ทุกแนว เพราะเราใช้สมองสองด้านนี่นา...sad smile

#8 By THEBEE on 2009-08-26 18:55

สาดดาว

Hot! Hot! Hot! Hot! Hot! Hot! Hot! Hot! Hot!

#9 By iDoi* on 2009-08-26 19:24

สาดดาว

Hot! Hot! Hot! Hot! Hot! Hot! Hot! Hot! Hot!

#10 By iDoi* on 2009-08-26 19:24

พี่เอ๋นิ้วกลม เคยพูดไว้ว่า

ถาปัตย์ สอนให้สร้าง ดังนั้นจบออกมา ไปสร้างอะไรก็ได้open-mounthed smile

#11 By mammoz on 2009-08-26 19:52

คิดว่าจบถาปัดไปจะเปิดร้านขนม

#12 By quiescent on 2009-08-26 22:10

จริงๆค่ะ
จบออกมาก็ยังไม่แน่ว่าจะไปเป็นสถาปนิกรึเปล่า
ความใฝ่ฝันแต่ก่อนว่าอยากเปิดร้านเค้ก
555

#13 By leeju on 2009-08-26 22:17

ฮิ้ววววว cry Hot!

#14 By lOUis *~ on 2009-08-26 22:20

ถ้ามันแย่งงานกันจนทนไม่ไหว
ซักพักก็จะมีใบอนุญาตประกอบฯออกมาเองแหละ

ไม่ผิดหรอก แต่กลไกทางเศรษฐกิจมันอาจจะเพี้ยนก็ได้
แต่จะเป็นเรื่องใหญ่แค่ไหน คนตัดสินใจคือวิชาชีพนั้นๆและนักกฎหมาย

#15 By *MU on 2009-08-26 22:29

จบถาปัดจะไปเปิดร้านน้ำชาค่ะbig smile Hot!
กำลังประสบปัญหาเบื่องานม๊ากมากคะ sad smile
เป็นอินทีเรียที่จบมาแล้ว 1 ปีกว่าๆ

#17 By ka-fae-nom on 2009-08-26 23:10

ปัญหาระบอบการศึกษาไทย คือไม่สามารถแนะแนวดึงสามารถของเด็กออกมาได้ก่อนตัดสินใจเลือกเรียนอะไร

หลังจากนั้นเมื่อเด็กไปเรียนก็อาจจะไม่ได้เรียนตามสายทางที่ชอบจริงๆ แต่ระหว่างนั้นเมื่อพวกเขารู้ตัวก็จะไปฝึกปรือวิทยานอกห้องแทน

ทำให้ไม่ว่าจะเรียนสาขาใด เขาก็ไม่อาจไปตามสาขขาที่เรียนได้ ในเมื่อเขาสามารถค้นหาตัวเองเจอทำไมต้องไปตามทางที่หาความสุขไม่ได้

ออกจะน่ายกย่องเสียอีกที่หาทางออกเจอด้วยตัวเอง มากกว่าการเป็นผลผลิตที่ถูกป้อนเข้าอุตสาหกรรมโรงงานโดยการสร้างของระบบการศึกษา

#18 By โลกมืด on 2009-08-26 23:19

เหนด้วยค่ะ
เรื่องแย่งงาน
เอาตามจิงก้ไม่เกี่ยวนะว่าจบมาด้านไหน
ถ้าเราทำได้ดี มีใจรัก
เราก้ทำงานๆนั้นได้ดี

#19 By PEACE on 2009-08-26 23:56

คิดว่าจบถาปัด จะไปเปิดร้านไอติม!!!!
(สงสารพ่อแม่จริงๆ เสียตังค์ตั้งแพงให้ลูกเรียน จบออกมาขายไอติม!!!!)
ข้อให้ร้อยดาวไปเลยคะ เอนทรีนี้
Hot! Hot!

...ชอบประโยคทิ้งท้ายมากคะ เห็นด้วยจริงๆ big smile

#21 By Carys on 2009-08-27 01:21

เป็ด เป็ด เป็ด..
ทำได้ทุกอย่าง แต่ไม่ได้ดีสักอย่าง T^T
นี่แหละชีวิตสถาปัตย์ !! เหนื่อย แต่ก็ดีใช้ม้าา

สู้เค้านะจ้า จากเด็กถาปัตย์เหมือนกัน

#23 By Tropical on 2009-08-27 01:36

ก็เป็นแบบชิวๆ เอ้า ฮ๋า ๆ ๆ


มันไม่ได้เก่งทุกอย่าง แต่มันทำได้ทุกอย่างตะหาก!!!!


เนาะๆ confused smile

#24 By i'm drizzle =] on 2009-08-27 01:42

Hot! Hot! Hot! Hot! Hot!

อืมม

big smile

#25 By I N N O C E N T ! ! ! on 2009-08-27 05:36

ทุกวันนี้การเรียนน่าจะเรียกได้ว่า
เรียนเอาวุฒิ
มากกว่าอะนะquestion

#26 By NoRWAN on 2009-08-27 08:11

เป็นเด็กที่ทำอะไรไม่ค่อยได้

แต่ก็เป็นคนนึงที่ชอบใน ถาปัต

ถูกใจ ~*

ถึงจะไม่มีปัญญาเรียนถาปัต 555 ก็เถอะ 55
Hot!

#27 By AtoMiC on 2009-08-27 09:07

หนูว่า หนูจบไปจะไปเป็นล่ามค่ะ 5555555

#28 By พินสะดุ่ย on 2009-08-27 09:13

ใช่แล้วล่ะ
เพราะ เก่งหลายอย่างเลยเข้าถาปัตย์ เพราะไม่รู้จะเรียนอะไรดี

#29 By งุๆงิๆ (158.108.233.26) on 2009-08-27 10:41

เป็นเด็กถาปัตที่จบมาแล้วไม่ทำงานตามสายเหมือนกันครับ

แต่เห็นด้วยกับที่บอกว่า สวยและใช้งานได้
การปรับสมดุลระหว่างสองสิ่งนี้น่าจะเป็นจุดแข็งของคนที่จบทางนี้มาแหละเนอะ


ส่วนใครที่ถามว่า เรียนมา 5 ปี ไม่เสียดายบ้างหรอ
ผมก็จะตอบว่า

"ทนมา 5 ปีแล้วไม่พอ ถ้ารู้ตัวว่าไม่ใช่แล้วจะทนไปอีกตลอดชีวิตหรือครับ"

ชีวิตใครชีวิตมันครับ อยู่อย่างสุจริต ไม่เบียดเบียนใครก็น่าจะพอแล้วนิ


ป.ล. ไปๆมาๆถาปัตก็อยู่ exteen เยอะเนอะsad smile

#30 By โคค่อน on 2009-08-27 10:47

เราจะค้นพบวิถีแห่งเราในวันหนึ่ง...

พี่มีความสุขในการเรียนสถาปัตย์
และมีความสุขในตอนนี้ที่ไม่ได้ทำงานสถาปนิกอย่างเต็มตัว

#31 By คุณบิ๋ม on 2009-08-27 10:50

เรียนจบ"ถาปัตย์" มาได้แว่นมา 1 อันทำยังไงก้อไม่หายสักที ทำยังไงดี

#32 By aka on 2009-08-27 13:01

ตอนนี้คาดเดาอนาคตไม่ได้เลยจริง ๆ ครับ
ผมว่ายังมีเวลาอีกหลายปีไว้ชั่งใจ
ว่าจบไปจะเป็นอย่างไร sad smile

#33 By Imaglelio on 2009-08-27 13:38

โ ร ค เเ ก่ ก่ อ น วั ย รั ก ษ า ไ ด้ ?
ค.ศ.1994 ดร. เดเนียล รุดแมน ลง ในวารสาร
การแพทย์ New England รายงานว่า
ผลการใช้ H G H สา มารถ ชะ ลอ ความ เ เ ก่ ไ ด้ ช่วยให้ดู
เป็นหนุ่มเป็นสาวขึ้น 10-20 ปี สังเกตุจาก
ผิวที่ ขาว ใส ขึ้น รอย ย่น ลด ลง ผมบาง ผม ร่วง ดกดำขึ้น กล้าม เนื้อ กระ ชับ ขึ้น
นอนหลับลึกขึ้น ช่วยเพิ่ม Homone ท า ง เ พ ศ ดี ขึ้ น

urlmule.com/?2874

#34 By (58.8.175.2) on 2009-08-27 16:05

ขอบคุณค่ะ

#35 By เพลงฮิต (118.172.25.69) on 2009-08-27 16:20

น่าจะบอกด้วยว่า ไอ้คนที่จะประสบความสำเร็จได้ในจำนวนไม่ถึง 30 % น่ะ ต้องมีองค์ประกอบที่สำคัญที่สุดคือ สามอย่างคือ
_1 บ้านรวย อยู่ในสังคมชั้นไฮโซ
_2บ้านรวย อยู่ในสังคมชั้นไฮโซ
_3บ้านรวย อยู่ในสังคมชั้นไฮโซ

นี่เเหละครับ ผมมานั่งๆนึกดูแล้วไม่เห็นมีสักคนที่ที่เป็นลูกตาสีตาสา แล้วประสบความสำเร็จมีชื่อเสียงแบบ โดดเด้ง ถ้าคุณหาได้บอกผมด้วยนะ

#36 By Pause me again on 2009-08-27 16:29

พี่ฉันเรียกสถาปัตย์... ตอนนี้กำลังเพาะกายค่ะ...

ฮา... ฉันคิดว่าอีกไม่นานเขาคงสร้างตึกศุนย์เพาะกาย



แต่ฉันไม่มีหัวด้านนี้เท่าไร คาดว่าคงทำบัญชีให้พี่ตอนเปิดแข่งประเวศน์ยิมค่ะ !!! 555+

#37 By ~SirNeer~ on 2009-08-27 17:14

เรียน วิศวะคอมอยู่ตอนนี้ ก็กะว่าจบไป อาจจะทำกราฟฟิค

555555555

แล้วทำไมมา เรียนวิศวะ ขอตอบว่า ก็เพื่อโอกาศ ที่มากกว่าคะ ^^



เด็กนราฯเหมือนกันคะ question

#38 By ~ShAdOw~ on 2009-08-27 17:34

ช่ายยย


ใครๆก็อยากทำงานที่ตัวเองทำแล้วมีความสุข


confused smile

#39 By ~HIBARI~ PR. on 2009-08-27 19:52

ณัฐจ๋าจะไปเป็นล่าม

ปล.แต่ก่อนอื่นคงต้องเอาตัวให้รอดด้านภาษาเสียก่อน

#40 By Lover Boy on 2009-08-27 19:55

อิอิ
อยากเรียนแต่ไม่ได้เรียนเพราะชอบอีกอย่างมากกว่า
อิอิ
อิอิquestion

#41 By G-cheeze on 2009-08-27 20:07

เพื่อนเกียรตินิยมอันดับ 1 เรา ไปเปิดร้านเสื้อผ้าค่ะ confused smile
เราจบมา ก็ทำเต็กได้แป๊ปเดียวเหมือนกัน orz

#42 By W★G on 2009-08-27 21:08

จิงด้วย!

#43 By Tabun man on 2009-08-27 21:18

ทำได้ทุกอย่าง
ตั้งแต่ตึกละฟ้า
ยันรถไฟใต้ดิน
เพราะมันต้องทำ
ตัวแดงๆนั่นใช่เลย - -! การแย่งงานมีทุกสาขาแหละ
อ๊ะะะะ

มานั่งอ่านด้วย
แอบตามอ่านมาตั้งแต่ 3 อันแรกแล้วค่า~
อยากเข้าถาปัตย์ ><Hot!

#46 By แกงไตปลา on 2009-08-27 22:29

Hot!

sukoii!!
open-mounthed smile

#47 By Daisuke*-0- on 2009-08-27 23:39

เรียกได้ว่าเก่งรอบด้านจริงๆ

เป็นกำลังใจให้กับทุกๆคนนะคะ


เรามีสิทธฺเลือกค่ะHot! Hot! Hot! big smile

#48 By แวนด้า on 2009-08-28 02:52

น่าจะจริง มีเพื่อนจบถาปัตย์ ออกมาเป็นครู -*-

อีกคนหลานตัวเองจบถาปัตย์เหมือนกัน แต่ดันขายมือถือ sad smile

#49 By พู่ไหม on 2009-08-28 07:40

เป็นเป็ด

#50 By ADY.009ARCH. on 2009-08-28 10:15